A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

07 CÁCH SỬ DỤNG THÔNG TIN CÔNG DÂN THAY THẾ SỔ HỘ KHẨU, SỔ TẠM TRÚ TỪ NGÀY 01/01/2023

 07 CÁCH SỬ DỤNG THÔNG TIN CÔNG DÂN THAY THẾ SỔ HỘ KHẨU, SỔ TẠM TRÚ TỪ NGÀY 01/01/2023

✅ Theo quy định Luật Cư trú năm 2020, kể từ ngày 01/7/2022, mọi thông tin liên quan đến cư trú đều được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ hết hiệu lực sau ngày 31/12/2022.

✅ Ngày 22/8/2022, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH ban hành Công văn 5672/C06-TTDLDC về triển khai thi hành Luật Cư trú 2020. Theo đó, hướng dẫn về 07 cách sử dụng thông tin công dân thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như sau:

1️⃣ Sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử.

2️⃣ Sử dụng thiết bị đọc mã Qrcode trên thẻ CCCD gắn chíp.

3️⃣ Sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ CCCD gắn chip.

4️⃣ Thực hiện tra cứu thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

5️⃣ Sử dụng ứng dụng VNeID.

6️⃣ Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú.

7️⃣ Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

 

Zalo
 

 

1️⃣ Sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử: Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 3, Điều 18 và Điều 20 Luật CCCD năm 2014 thì CCCD chứa đựng các thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân. Do vậy, khi công dân xuất trình thẻ CCCD theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác để chứng nhận các thông tin về cư trú.

 

Zalo
 

 

2️⃣ Sử dụng thiết bị đọc mã Qrcode trên thẻ CCCD gắn chíp: Trên bề mặt thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử của mỗi công dân có một mã QR code riêng của công dân. Công dân, cơ quan, tổ chức khi thực hiện các giao dịch hành chính cần xác nhận thông tin về cư trú của công dân có thể sử dụng thiết bị đọc Qrcode tích hợp với máy tính hoặc thiết bị di động để đọc thông tin của công dân từ mã Qrcode trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

 

Zalo
 

 

3️⃣ Sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ CCCD gắn chip: Công dân, cơ quan, tổ chức có thể sử dụng thiết bị đọc thông tin trong chip trên thẻ CCCD gắn chíp để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự... Thiết bị này do Bộ Công an nghiên cứu kết hợp sản xuất và đã trang cấp cho Công an tỉnh, Công an thành phố để sử dụng.

 

Zalo
 

 

4️⃣ Thực hiện tra cứu thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư:

Công dân có thể tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự theo các bước như sau:

- Bước 1: Công dân truy cập trang web dân cư quốc gia theo địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn

- Bước 2: Đăng nhập tài khoản/mật khẩu truy cập (sử dụng tài khoản cổng DVC quốc gia), xác thực nhập mã OTP được hệ thống gửi về điện thoại.

- Bước 3: Tại trang chủ, truy cập vào chức năng “Thông tin công dân’’ và nhập các thông tin theo yêu cầu: Họ tên, số định danh cá nhân, ngày sinh, số điện thoại, mã xác nhận. Sau đó, nhấn “Tìm kiếm”. Thông tin cơ bản của công dân sẽ hiển thị trên màn hình.

 

Zalo
 

 

5️⃣ Sử dụng ứng dụng VNeID.

Các thông tin trên ứng dụng VNeID có thể phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, công dân có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản ĐDĐT: https://fb.watch/hvtJRtBHI0/?mibextid=VhDh1V

Bước 2: Sau khi được kích hoạt tài khoản định danh điện tử, thực hiện các bước như sau:

- Công dân thực hiện đăng nhập một lần trên cổng dịch vụ công quốc gia (liên thông với cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương) với tên tài khoản là số định danh cá nhân và mật khẩu để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Tùy từng dịch vụ công trực tuyến, thông tin của công dân sẽ được điền vào biểu mẫu điện tử, người dân không phải điền và không sửa được thông tin.

- Sử dụng các thông tin hiển thị trên VNeID: Công dân sử dụng tài khoản, mật khẩu đăng nhập ứng dụng VNeID trên thiết bị di động. Các thông tin căn cước công dân, thông tin dân cư được tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID để người dân, cơ quan, tổ chức sử dụng để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và các giao dịch của người dân.

 

Zalo
 

 

6️⃣ Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú: Giấy xác nhận thông tin về cư trú ban hành kèm theo Thông tư 56/2021/TT-BCA ngày 15/5/2021. Công dân có quyền yêu cầu cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú theo 02 cách sau đây: - Trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú; - Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

 

Zalo
 

 

7️⃣ Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Thông báo số định danh cá nhân được công dân sử dụng để chứng minh nội dung thông tin của mình trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Công dân hoặc người đại diện hợp pháp có thể yêu cầu Công an cấp xã nơi công dân thường trú cấp văn bản thông báo về số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nguồn: Công an phường Đội Cấn


Tác giả: Nguyễn Thị KIm Dung
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Bản đồ
CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 35