A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt năm 2024

Tối ngày 22/3, Ban tổ chức Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La thành phố Tuyên Quang năm 2024 đã tổ chức Liên hoan Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt năm 2024. Đây là tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể. Đến dự có đồng chí Trần Viết Cương, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; Phạm Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm chính trị thành phố; Đỗ Đình Đạt, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố. Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam. Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh.

Đại biểu và nhân dân dự Chương trình

Chương trình có sự tham dự của 34 nghệ nhân, thanh đồng, Thủ nhang, Đồng đền tiêu biểu, hiểu biết sâu sắc, thực hành thuần thục các nghi lễ, nghi thức trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu (đặc biệt là nghi lễ hầu đồng) của các Câu lạc bộ "Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt" đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hưng Yên, Cao Bằng, Hải Dương; nghệ nhân thuộc các xã, phường trên địa bàn các huyện, thành phố, Nghệ nhân Câu lạc bộ “ Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của Người Việt thành phố Tuyên Quang.

Đại biểu và du khách tham dự Chương trình

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là di sản chứa đựng nhiều giá trị nhân văn sâu sắc, được cộng đồng sáng tạo và trao truyền qua nhiều thế hệ, thể hiện quan điểm về ứng xử giữa con người với con người, con người và thiên nhiên, trong đó đề cao vai trò của người phụ nữ, người mẹ trong cuộc sống gia đình và xã hội. Đây là không gian sân khấu tâm linh đặc biệt vừa có ca hát, múa thiêng, diễn xướng, vừa có nghi lễ, cúng tế, ban lộc, phát tài, cầu quốc thái, dân an, nhân khang, vật thịnh. Đây là năm thứ 4, thành phố Tuyên Quang tổ chức hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ trong Lễ hội Đền Hạ, Đền thượng, Đền Ỷ La. Đây là năm thứ 5, thành phố Tuyên Quang tổ chức hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ trong Lễ hội Đền Hạ, Đền thượng, Đền Ỷ La. 

Tại Chương trình, Ban tổ chức Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La đã trao giấy chứng nhận cho các nghệ nhân, thanh đồng, Thủ nhang, Đồng đền đã tham gia Liên hoan " Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của Người Việt" tại Đền Hạ, thành phố Tuyên Quang năm 2024.

Màn hát múa chào mừng của Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh

Ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu và Nhân dân và du khác đã được chứng kiến các thanh đồng biểu diễn khăn chầu, áo ngự, diễn xướng các giá đồng trong nghi lễ chầu văn truyền thống. Thông qua liên hoan, các nhóm thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, qua đó, tăng cường tình đoàn kết, niềm tin yêu và tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống xã hội.

Màn trình diễn cung văn của Nghệ nhân Ưu tú Đỗ Thị Vui, Quận Ba Đình, Hà Nội

 

Tin và ảnh: Thanh Xuân _ Trung tâm VH, TT và TT thành phố Tuyên Quang

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Hôm qua : 39