A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc Liên hoan tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt năm 2024

Chiều ngày 23/3, Ban tổ chức lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La đã tổ chức Bế mạc Liên hoan tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt năm 2024. Dự bế mạc có đồng chí Đỗ Đình Đạt, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố

Màn diễn cung văn của Thanh đồng Vũ Xuân Quyền, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang

Phát biểu tại Lễ bế mạc, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đỗ Đình Đạt nhấn mạnh, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, chương trình Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tại đền Hạ đã thành công tốt đẹp. Chương trình có 60 tiết mục của 34 nghệ nhân, thanh đồng, đến từ các tỉnh, thành phố Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hưng Yên, Cao Bằng, Hải Dương; các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Tuên Quang tham gia. Bằng các hình thức biểu đạt, động tác múa, âm nhạc, lời hát văn và các giá đồng, các cung văn đã gửi gắm, biểu đạt những mong muốn, khát vọng của con người, truyền tải dấu ấn lịch sử, ghi lại sự tích và ca ngợi công đức của những nhân vật lịch sử có công với dân, với nước. Qua đó, thể hiện sức mạnh và ý nghĩa của nghi lễ hát chầu văn hầu đồng là đáp ứng nhu cầu và khát vọng thường nhật của con người, đó là cầu tài, cầu lộc, cầu sức khỏe, cầu cho quốc thái dân an. 

Lãnh đạo thành phố và đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Thanh đồng Vũ Xuân Quyền là thanh đồng trẻ nhất tại liên hoan

Đặc biệt, trong không gian thanh tịnh, khi các thanh đồng hóa thân vào Mẫu Thượng Ngàn, các cung văn kết hợp âm nhạc với các ca từ của hát chầu văn, giai điệu rộn ràng ca ngợi vẻ đẹp thanh cao, sự uy nghi, tối linh, công đức cũng như những lời khuyên răn đạo lý, thiện tâm của Mẫu, ca ngợi cảnh đẹp của núi rừng, của quê hương, đất nước, góp phần tạo nên cho nghi thức hầu đồng tại đền Hạ thêm thiêng liêng.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các nghệ nhân, Thanh đồng, đạo quan

Thông qua Liên hoan không chỉ là hoạt động thiết thực góp phần bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Mà qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy du lịch của địa phương ngày một phát triển.

 

                               Tin và ảnh: Thanh Xuân _Trung tâm VH, TT và TT thành phố


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 20