A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La năm 2024

Sáng 21/3 (tức ngày 12 tháng 2 năm Giáp Thìn), tại khu di tích Đền Hạ, phường Tân Quang. UBND thành phố Tuyên Quang đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La năm 2024. Đến dự có đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;  Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Yên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam; Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố; Trần Viết Cương, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố. Đại diện lãnh đạo một số Sở, Ban ngành của tỉnh; Lãnh đạo thành phố Ninh Bình, Lào Cai; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố; lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố; Lãnh đạo các huyện trong tỉnh…và đông đảo nhân dân và du khách thập phương về tham dự lễ hội.

 Rước Mẫu từ Đền Thượng về Đền Hạ

Rước Long Ngai vào Đền Hạ

Đại biểu dự Lễ dâng hương

Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đỗ Đình Đạt nhấn mạnh, đến với thành phố Tuyên Quang, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sác thiên nhiên tươi đẹp mà còn hiểu thêm về những giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử của quê hương cách mạng qua các di tích lịch sử-văn hóa, các công trình kiến trúc đặc sắc, trong đó có nhiều di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh, thành phố. Sau nhiều năm được tổ chức, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La không chỉ dừng lại trong khuôn khổ lễ hội truyền thống của người dân trên địa bàn 3 xã, phường, trên địa bàn thành phố mà ngày càng khẳng định là một nét du lịch văn hoá, du lịch tâm linh, là điểm đến của du khách muôn phương, bạn bè trong nước và quốc tế cùng tham quan, chiêm bái và chung vui trong mỗi dịp lễ hội

Đại biểu dự Khai mạc Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La năm 2024

Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La là một trong những lễ hội lớn nhất năm ở thành phố Tuyên Quang thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân thành phố và du khách trong và ngoài tỉnh. Lễ hội bắt đầu từ huyền thoại về các Thánh Mẫu vốn là những nàng công chúa con vua, qua du ngoạn thắng cảnh sông Lô mà hiển hóa về trời. Nhân dân lấy chỗ các nàng hiển hóa lập đền Tam Kỳ (nay là đền Hạ) thờ chị và đền Thượng là nơi thờ em. Thánh mẫu đền Mẫu Ỷ La là do sự thay đổi về vị trí thờ của người chị. Hàng năm, họ gặp nhau 2 lần vào trung tuần tháng 2 và tháng 7 (âm lịch) và cùng kính cáo lên trời. Khi rước bài vị của Mẫu từ đền Thượng và đền Ỷ La về đền Hạ là biểu hiện sự gặp gỡ đoàn tụ, xum họp gia đình của hai chị em Phương Dung và Ngọc Lân công chúa (Thánh Mẫu) được thờ ở trong 3 ngôi đền.  Đây dịp để nhân dân các dân tộc thành phố Tuyên Quang thành kính, tỏ lòng tri ân công đức của Thánh Mẫu đối với cộng đồng các dân tộc sinh sống trên địa bàn. Đồng thời Lễ hội cũng là dịp để người dân đến để bày tỏ khát vọng của mình, cầu cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, nhân cường, vật thịnh, mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu, nhà nhà an khang thịnh vượng...

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đỗ Đình Đạt phát biểu khai mạc 

Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La năm 2024 được tổ chức trong các ngày từ 20/3 đến ngày 25/3 (tức ngày 11/02 - 16/02 Âm lịch), với nhiều hoạt động độc đáo và hấp dẫn, thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian (Kéo co, đẩy gậy, cờ tướng, bóng chuyền hơi, đập niêu, nhảy bao bố,...) cùng các hoạt động giao lưu, giới thiệu văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu như: Giới thiệu trang phục (khăn áo) trong Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ; trình diễn diễn xướng dân gian (nghi thức hầu đồng) kết hợp với biểu diễn âm nhạc (hát văn).

  Đ/c Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Viết Cương đánh trống khai hội

Ông Nguyễn Tất Lập, tổ trưởng Tổ Quản lý Đền Hạ đánh Chiêng khai hội

Tại Lễ khai mạc, Ban Quản lý Di tích lịch sử - văn hóa thành phố Tuyên Quang đã trao giấy chứng nhận cho tập thể và cá nhân đã phát tâm công đức trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Đ/c Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Viết Cương 

 Trao giấy chúng nhận cho các tập thể và cá nhân đã phát tâm công đức

Màn múa Lân Sư Rồng của đoàn Lân đoàn lân Nhơn Nghĩa Đường (quận Bình Tân) thành phố Hồ Chí Minh

Tại Lễ khai mạc, Hội Phụ nữ phường Tân Quang đã tổ chức thi mâm cỗ thu hút 21 chi hội phụ nữ tham gia

Tin và ảnh: Thanh Xuân - Trung tâm VH, TT và TT thành phố


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 16