Cô giáo Phạm Thị Lan, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Trường Thành, phường Tân Hà cho biết, hiện chuyển đổi số trong nhà trường tập trung vào hai nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá học sinh. Để việc ứng dụng chuyển đổi số trong dạy và học của nhà trường đạt hiệu quả cao, nhà trường đã đầu tư hệ thống cáp quang Internet đến toàn bộ các phòng học. Mỗi lớp đều có màn hình tivi; trang bị thiết bị công nghệ thông tin phục vụ dạy và học. 100% các giáo viên giảng dạy đều có máy tính cá nhân. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phát động giáo viên xây dựng bài giảng E-learning, ưu tiên các chủ đề về môn học trong chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời, khuyến khích giáo viên tham gia đóng góp, chia sẻ học liệu vào Kho học liệu số của nhà trường và của ngành giáo dục; tham gia làm bài giảng điện tử E-learning có chất lượng, tham gia ngân hàng đề, câu hỏi trắc nghiệm… góp phần xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh việc học tập suốt đời. Đối với công tác quản lý, nhà trường đã triển khai số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung từ Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đến nhà trường. Nhà trường cũng đã sử dụng phần mềm quản lý trường học, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, duyệt giáo án qua drive… Hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đều vận dụng hiệu quả, tích cực.
Tiết học ứng dụng công nghệ thông tin tại trường Tiểu học Trường Thành, phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang
Đối với trường THCS Phan Thiết thành phố Tuyên Quang nhà trường đã triển khai hiệu quả phần mềm quản lý nhà trường SMAS kết nối với cơ sở dữ liệu ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời kết nối với Hệ thống điều hành giáo dục thông minh IOC của Sở Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng số cho cán bộ, giáo viên như: tập huấn sử dụng các phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm trộn đề, phần mềm chấm điểm trắc nghiệm… Đặc biệt, nhà trường có giáo viên đạt giải Quốc gia tại cuộc thi thiết bị dạy học số. Đây cũng là tiền đề để nhà trường phấn đấu cao hơn nữa trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong dạy và học.
Giáo viên trường THCS Phan Thiết, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang tập huấn cách sử dụng màn hình tương tác cho đồng nghiệp
Có thể thấy, việc chuyển đổi số trong giáo dục tại các trường học đã và đang có những tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong quản lý, dạy học của nhà trường. Từ đó, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đà trên tiến trình chuyển đổi số toàn diện trong giai đoạn tiếp theo./.
Bài - ảnh: Thu Trinh (Trung tâm VH, TT và TT thành phố)