Đảng bộ phường Nông Tiến Dân Vận khéo giúp Nhân dân phát triển Kinh tế - xã hội vươn lên thoát nghèo

14/08/2024 - 17:27
246

Phường Nông Tiến nằm ở phía Đông thành phố Tuyên Quang, có diện tích tự nhiên là 12,7 km2, tổng dân số là 2.192 hộ/8.054 khẩu, phường có 11 tổ dân phố với 322 hộ, 895 khẩu dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 14,9% dân số trên địa bàn phường. Năm 2023 trên địa bàn phường còn 30 hộ nghèo, 108 khẩu (trong đó có 14 hộ nghèo với 67 khẩu là dân tộc thiểu số chiếm 46,67%). Tổ dân phố 11, phường Nông Tiến có địa bàn trải dài từ chân lên đỉnh núi Dùm "khu vực Dùm" cách trung tâm phường 7km, với 108 hộ, 385 khẩu. Trong đó dân tộc thiểu số có 46 hộ, 196 khẩu chiếm 42,59%, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao (38 hộ, 166 khẩu); 15 hộ nghèo (trong đó 14 hộ nghèo là người dân tộc Dao). Năm 2021, Ủy ban dân tộc có Quyết định số 612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Ủy ban dân tộc phê duyệt danh sách các thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, trong đó tổ dân phố 11, phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang là thôn đặc biệt khó khăn. Được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp năm 2022 tuyến Đường từ trung tâm phường vào khu vực làng Dùm trên 7 km từ Đại lộ Tân Trào qua mỏ đá thiên Sơn qua làng Dùm phường Nông Tiến đến thiền viện Chính pháp xã Tràng Đà đã được đầu tư làm mới khang trang, thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, vận chuyển hàng hóa và sự giao lưu văn hóa giưa làng Dùm với các khu vực; bên cạnh đó đường điện cũng được đầu tư nối với lưới điện quốc gia.

Việc triển khai các chính sách của chương trình mục tiêu quốc gia đã được phổ biến rộng rãi, và thực hiện theo hướng dẫn của các cấp, tuy nhiên đến nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn đặc biệt khó khăn chưa được thụ hưởng quyền lợi của chương trình mục tiêu quốc gia, đời sống của nhân dân tổ dân phố 11 chưa được cải thiện nhiều, đời sống vẫn còn nhiều khó khắn gắn với đó là tập tục lâu đời của người dân chậm thay đổi.

Tình huống cụ thể.

Và câu chuyện làm đường bê tông được hỗ trợ theo Chương trình Mục tiêu quốc gia cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cũng xảy ra tại Làng Dùm phường Nông Tiến. Được các cấp ngành của tỉnh, thành phố đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu để sản xuất, nâng cao đời sống và nâng cao văn hoá "cải tạo điểm trường khu vực Dùm": Làm đường bê tông tổ dân phố 11, phường Nông Tiến, chủ đầu tư: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Tuyên Quang. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện thì gặp phải nhiều khó khăn trọng tâm là việc giải phóng mặt bằng, vận động hiến đất làm đường. Tại một tuyến đường có 20 hộ gia đình trong đó có hai hộ gia đình ở đầu tuyến đường không nhất trí hiến đất mặc dù tuyến đường này được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn người dân không phải đóng góp về nguyên, vật liệu, công. Với sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường vận động. Trước đây, khi chưa được đầu tư làm đường thì việc đi lại, phát triển kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, lầy lội, học sinh thường xuyên phải nghỉ học mỗi khi trời mưa hoặc thời tiết xấu. Các sản phẩm làm ra như hoa quả, cây trồng, vật nuôi khi bán thương lái ép giá do công vận chuyển vì đường không thuận lợi ... 

Qua những lần vận động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp từ tổ dân phố đến phường, và cả sự tác động của hai gia đình, cuối cùng hai ông B và K đã nhận ra lợi ích của con đường và đồng ý hiến đất làm đường, nhân dân làng Dùm đã được bê tông hóa đường làng, ngõ xóm. Sau khi tuyến đường được hoàn thành các hộ gia đình trong xóm đã đóng tự nguyện góp tiền để tổ chức liên hoan ăn mừng còn đường mới. 

Những khó khắn vướng mắc trong thực hiện Dân Vận ở cơ sở

Qua 3 năm triển khai còn tồn tại khó khăn, vướng mắc như: Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện chưa được thụ hưởng kịp thời các chính sách của Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số do chưa có hướng dẫn cụ thể, thời gian cấp kinh phí còn chưa kịp thời; Đời sống của nhân dân tuy đã được cải thiện, tuy nhiên phần lớn các hộ đều làm nông nghiệp, cùng với nhận thức hạn chế ỷ lại vào sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước nên sự phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số phường Nông Tiến còn nhiều khó khăn; Hoạt động của tổ truyền thông cộng đồng còn hạn chế do chưa có kinh phí hoạt động, một số thành viên của thực sự hoạt động có hiệu quả.

Một số giải pháp để thực hiện tốt công tác Dân Vận khéo

- Cấp uỷ phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền về công tác dân tộc trong  tình hình mới. Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc. 

- Tăng cường công tác tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia phát  triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh, tại các hội nghị tuyên truyền,  phổ biến pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo sự đồng thuận cao của  nhân dân. 

- Phối hợp tốt với các sở nghành của tỉnh, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, tiểu dự án Chương trình mục tiêu quốc gia, Ủy ban nhân thành phố giao các cơ quan chuyên môn hướng dẫn triển khai các dự án được giao chủ trì thực hiện trên địa bàn.

- Tập trung triển khai đồng bộ và huy động tối đa các nguồn lực đầu tư để lồng ghép thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đã đề ra. Tăng cường các giải pháp và đa dạng hóa các hình thức huy động nguồn lực để thực hiện, trong đó ngân sách Trung ương có vai trò quan trọng, quyết định. 

 

Tác giả: Bùi Đức Dũng - Đảng bộ phường Nông Tiến

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG

Cơ quan chủ quản: UBND Thành phố Tuyên Quang

Đơn vị thường trực: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Thành phố Tuyên Quang

Trưởng Ban biên tập: Bà Vũ Quỳnh Loan - Thành uỷ viên - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố

Địa chỉ: Phường An Tường, Thành phố Tuyên Quang, Tỉnh Tuyên Quang.

Điện thoại hỗ trợ: (02073) 823 300 - Fax: (02073) 823 300

Email: thanhpho@tuyenquang.gov.vn

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang