Đảng bộ trường THPT Nguyễn Văn Huyên dân vận khéo "Vì một trường học hạnh phúc

14/08/2024 - 11:30
296

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Công tác dân vận là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục.

Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 14/01/1993 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa VII) về tiếp tục đổi mới sự nghiệp giáo dục đã đưa ra quan điểm “Giáo dục là Quốc sách hàng đầu”. Đảng và Nhà nước ta xác định, giáo dục và đào tạo là động lực của sự phát triển. Đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển; coi sự nghiệp “trồng người” là nhiệm vụ cơ bản của ngành giáo dục và đào tạo. Chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, của tất cả các lực lượng xã hội và của mọi gia đình. 

Nhận thức rõ điều này, trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác giáo dục, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang nói chung và trường THPT Nguyễn Văn Huyên nói riêng đã gắn công tác Dân vận với nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Đảng bộ, Ban giám hiệu nhà trường và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội luôn tích cực, đổi mới nội dung, phương thức vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong nội bộ nhà trường, xây dựng và củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa đảng viên, giáo viên, nhân viên với học sinh và phụ huynh học sinh; động viên cán bộ, giáo viên tích cực tham gia các phong trào thi đua nhằm xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh và đạt được những kết quả nổi bật như: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; Phát hiện và giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện; Xây dựng Trường THPT Nguyễn Văn Huyên xanh-sạch-sáng-đẹp, giữ vững và phát triển chất lượng giáo dục, tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách học sinh..; Tổ chức các hoạt động giáo dục, trải nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Với bề dầy truyền thống hơn 50 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Nguyễn Văn Huyên đã đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và phát triển thế hệ trẻ của địa phương. Sứ mệnh của nhà trường là đào tạo học sinh trở thành những công dân có kiến thức, kỹ năng và phẩm chất đạo đức tốt. Đặc biệt chương trình GDPT năm 2018 nhà trường không chỉ chú trọng đến việc giảng dạy kiến thức mà còn định hướng cho học sinh phát triển năng lực và phẩm chất, giúp người học làm chủ, vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời. 

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng gặp phải không ít những khó khăn, vướng mắc, những ý kiến của một số phụ huynh học sinh do chưa hiểu biết sâu sắc về chủ trương, nhiệm vụ, kế hoạch giải pháp thực hiện chương trình giáo dục 2018 của nhà trường. Một trong những tình huống dân vận mà nhà trường phải giải quyết đó là sự phản ánh của phụ huynh về sự mất cân đối trong tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm với việc học tập.

Tình huống cụ thể

Vào giữa kỳ 1 năm học 2022-2023, trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường, một số phụ huynh đã có ý kiến, phàn nàn với giáo viên chủ nhiệm, có một số phụ huynh trực tiếp liên lạc trao đổi với BGH về việc nhà trường tổ chức quá nhiều các hoạt động trải nghiệm, giáo dục làm cản trở việc học tập của con em họ. Mặc dù giáo viên chủ nhiệm đã gặp riêng phụ huynh để giải thích nhiều lần, nhưng do nhận thức xã hội của một số phụ huynh còn hạn chế và vẫn không thay đổi quan điểm. Họ cho rằng, để có được thành công trong tương lai, con em họ chỉ cần học có kiến thức văn hóa là đủ, không cần tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm. Sau buổi học kiến thức ở trường, con họ cần có thời gian để tham gia các lớp học thêm các môn, phụ giúp công việc của gia đình, chỉ cần có kiến thức văn hóa mới là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Ngược lại, một số phụ huynh khác lại có quan điểm rằng con em mình nên được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động phát triển kỹ năng. 

 

Bằng các phương pháp dân vận của Ban Giám hiệu, tổ tư vấn tâm lý nhà trường như nêu cao tinh thần gương mẫu, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại giữa 3 bên nhà trường- gia đình-học sinh qua đó đã giúp phụ huynh, học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc cân đối hài hòa giữa việc học và tham gia các hoạt động sẽ giúp các em học sinh phát huy được phẩm chất năng lực của bản thân để có thể trở thành những công dân toàn cầu.

Kết quả và sự lan tỏa

* Kết quả

Nhờ sự nỗ lực không ngừng của Đảng ủy, Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là Tổ tư vấn tâm lý học đường, Trường THPT Nguyễn Văn Huyên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công tác dân vận:

- Sự đồng thuận của phụ huynh: Hơn 1600 phụ huynh đã hiểu rõ và đồng thuận với chương trình giáo dục toàn diện của nhà trường: giáo dục con người phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất, phát triển hài hoà đức, trí, thể, mĩ thay vì chú trọng về mặt kiến thức. Từ đó, tạo ra một môi trường giáo dục thống nhất với mục tiêu chung là sự phát triển toàn diện của học sinh.

- Nâng cao nhận thức cộng đồng: Thông qua các buổi đối thoại và tư vấn đã giúp phụ huynh và học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lợi ích của các hoạt động giáo dục trải nghiệm mà còn nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục toàn diện. Đa số phụ huynh đều nhận ra rằng việc phát triển các kỹ năng tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác nhóm, giải quyết vấn đề và sáng tạo song song với việc giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt dộng trải nghiệm là những yếu tố thiết yếu giúp học sinh thành công trong tương lai. 

Môi trường giáo dục tích cực: Sự đồng thuận từ phụ huynh đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm và giáo dục toàn diện một cách hiệu quả. Học sinh được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ.

 

* Sức lan tỏa
- Lan toả đến các đơn vị giáo dục trong tỉnh: Câu chuyện “Vì một trường học hạnh phúc” đã kiến tạo nên môi trường học tập an toàn, thân thiện nơi mà mỗi học sinh đều cảm thấy được yêu thương, an toàn và tôn trọng; giáo viên tâm huyết và trách nhiệm. Câu chuyện của Trường THPT Nguyễn Văn Huyên đã  lan tỏa tinh thần yêu thương, sự gắn kết và tận tụy trong công tác giáo dục tới các trường bạn. Các trường học khác trong khu vực đã học hỏi và áp dụng những phương pháp dân vận hiệu quả này để giải quyết các vấn đề tương tự. Thành công của Trường THPT Nguyễn Văn Huyên đã trở lan tỏa đến nhiều đơn vị giáo dục khác trong tỉnh Tuyên Quang. Các trường học đã đến giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và áp dụng những cách làm hay vào công tác dân vận tại đơn vị mình.

- Lan toả đến cộng đồng, xã hội: Sự thành công của công tác dân vận đã nhận được sự ủng tích cực từ phía cộng đồng, bao gồm cả các tổ chức xã hội và các cá nhân quan tâm đến giáo dục. Sự ủng hộ này không chỉ giúp tăng cường nguồn lực cho nhà trường mà còn tạo nên một môi trường giáo dục tốt đẹp hơn cho học sinh. Nhiều phụ huynh đã chọn trường THPT Nguyễn Văn Huyên là nơi gửi gắm để con em họ được thụ hưởng một nền giáo dục toàn diện.


Công tác dân vận tại Trường THPT Nguyễn Văn Huyên đã chứng minh rằng, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự tận tụy, mọi khó khăn và vướng mắc đều có thể được giải quyết. Thành công của nhà trường không chỉ mang lại lợi ích trước mắt mà còn tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện và phát triển bền vững. Câu chuyện “Vì một trường học hạnh phúc” là một minh chứng sống động cho sức mạnh của công tác dân vận trong giáo dục, là nguồn cảm hứng và là bài học kinh nghiệm quý giá cho các đơn vị giáo dục. Trường THPT Nguyễn Văn Huyên trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của phụ huynh học sinh bởi sự tin tưởng của họ về chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Tác giả: Trần Thị Trà My - Đảng bộ Trường THPT Nguyễn Văn Huyên

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG

Cơ quan chủ quản: UBND Thành phố Tuyên Quang

Đơn vị thường trực: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Thành phố Tuyên Quang

Trưởng Ban biên tập: Bà Vũ Quỳnh Loan - Thành uỷ viên - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố

Địa chỉ: Phường An Tường, Thành phố Tuyên Quang, Tỉnh Tuyên Quang.

Điện thoại hỗ trợ: (02073) 823 300 - Fax: (02073) 823 300

Email: thanhpho@tuyenquang.gov.vn

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang