Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị

30/08/2024 - 17:15
36

Ngày 03/7/2024, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Kế hoạch số 233-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông với nội dung chủ yếu như sau:

       * Về mục tiêu đến năm 2030

1. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 tuổi đến 4 tuổi. 

2. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. 

3. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

4. Duy trì vững chắc phổ cập xóa mù chữ mức độ 2 cho người lớn.

5. 100% đội ngũ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định.

6. Thu hút 35% học sinh tốt nghiệp trung học (bao gồm trung học cơ sở và trung học phổ thông) vào học hệ thống giáo dục nghề nghiệp; hằng năm, 100% học sinh cấp trung học cơ sở được định hướng nghề nghiệp, việc làm; 100% học sinh cấp trung học phổ thông được tư vấn nghề nghiệp, việc làm.

        * Về nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đối với công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông 

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục và đào tạo, về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

Đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động thông qua các hình thức thiết thực, phù hợp với từng đối tượng; tăng cường sự tham gia của các cơ quan tuyên truyền, phát huy ưu thế của tuyên truyền miệng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, internet, mạng xã hội. Kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu, địa phương làm tốt.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc theo Luật Giáo dục năm 2019; Kế hoạch số 231-KH/TU ngày 24/5/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/03/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”… ; chú trọng trang bị kiến thức và kỹ năng thiết yếu cho người mới biết chữ, duy trì và nâng cao tính bền vững đối với kết quả xóa mù chữ cho người lớn; tăng cường tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh, tạo cơ hội tiếp tục học tập; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, thích ứng với thay đổi của xã hội; đồng thời, phát triển hệ thống giáo dục mở để tạo cơ hội học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, góp phần đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cân đối cơ cấu ngành nghề, phát triển giáo dục gắn với kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Đưa chỉ tiêu phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc và xóa mù chữ cho người lớn vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tổ chức thực hiện. Duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ từ thành phố đến cơ sở. Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình điểm về giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

2. Tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục, đào tạo, trong đó bảo đảm thực hiện đầy đủ các chính sách về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục ngoài công lập theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chú trọng chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông lựa chọn chương trình giáo dục phù hợp, thuận lợi trong chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học thường xuyên, học suốt đời, liên thông giữa các trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp và cấp học cao hơn. Kịp thời triển khai đầy đủ, đồng bộ các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề cho người lao động từ các Chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định, phù hợp với thực tiễn của thành phố. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả tài nguyên giáo dục mở, góp phần phát triển nguồn nhân lực bền vững, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.

3. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, tiệm cận dần các thành phố phát triển trong khu vực miền núi phía Bắc. Chú trọng việc rèn luyện, nâng cao phẩm chất, tư tưởng, đạo đức, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên.

Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng; thực hiện bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên các cấp học, bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng, tiếp nhận viên chức ngành giáo dục bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định, lựa chọn được người có đạo đức, có năng lực, đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học; gắn nội dung học với thực tiễn, tăng cường hoạt động thực hành, kỹ năng sống.

Thực hiện chính sách tiền lương, đãi ngộ, thu hút, khuyến khích, ưu đãi đối với giáo viên theo quy định hiện hành. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 20/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực, hỗ trợ đào tạo sau đại học, nâng cao trình độ ngoại ngữ, Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND ngày 06/7/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực, hỗ trợ đào tạo sau đại học, nâng cao trình độ ngoại ngữ đối với viên chức ngành giáo dục để thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn giỏi, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc làm việc, gắn bó lâu dài tại thành phố. Thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý giáo dục, giáo viên nhằm nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

4. Nâng cao năng lực và chất lượng quản lý nhà nước, huy động các nguồn lực bảo đảm cho công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước, bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường nguồn lực, bảo đảm ngân sách để hoàn thành các mục tiêu về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 03 đến 05 tuổi. Thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo từ thành phố đến cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao tỷ lệ huy động trẻ, học sinh ra lớp bảo đảm hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại hệ thống các trường, điểm trường, lớp học bảo đảm phù hợp để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, bảo đảm các tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh phát triển các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, trường tiểu học ngoài công lập phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố. Rà soát, quản lý sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học hiện có, khuyến khích việc tự làm đồ dùng dạy học, khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 

Quan tâm, nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, tạo điều kiện thuận lợi cho các trung tâm học tập cộng đồng thực hiện các nhiệm vụ theo quy định. Đẩy mạnh xã hội hoá, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng trường, lớp, hỗ trợ trang cấp đồ dùng, thiết bị dạy học, ưu tiên đầu tư cho các trường mầm non, phổ thông ngoài công lập.

Ban biên tập

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG

Cơ quan chủ quản: UBND Thành phố Tuyên Quang

Đơn vị thường trực: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Thành phố Tuyên Quang

Trưởng Ban biên tập: Bà Vũ Quỳnh Loan - Thành uỷ viên - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố

Địa chỉ: Phường An Tường, Thành phố Tuyên Quang, Tỉnh Tuyên Quang.

Điện thoại hỗ trợ: (02073) 823 300 - Fax: (02073) 823 300

Email: thanhpho@tuyenquang.gov.vn

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang