Đại biểu dự Chương trình " Không gian Trà Xứ Tuyên"
Tại Chương trình, Nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng đã chia sẻ về giá trị của văn hóa trà. Theo ông: Trà được biết như một nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam, mang một vẻ đẹp rất riêng biệt, thể hiện rất rõ đời sống sinh hoạt mộc mạc của người Việt. Ông đặc biệt nhấn mạnh vai trò của trà trong việc kết nối con người với thiên nhiên và tái tạo sự cân bằng trong đời sống hiện đại. Trong đó, điều làm nên sự khác biệt của trà Việt nói chung và trà Tuyên Quang nói riêng không chỉ nằm ở hương vị mà còn ở tinh thần và nghệ thuật pha trà - một nét đẹp văn hóa. Cũng theo nghệ nhân Trà Hoàng Anh Sướng, Tuyên Quang không chỉ là cái nôi của tâm linh, mà Tuyên Quang còn là cái nôi nổi tiếng về Trà. Tuyên Quang là một nơi có rất nhiều cánh rừng Trà cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. Hiện nay, khi người Việt Nam, những người yêu Trà Việt Nam đang muốn dùng trà sạch, thì Tuyên Quang là nơi có tiềm năng rất lớn để cung cấp Trà sạch tuyệt đối cho người tiêu dùng.
Nghệ nhân Trà Hoàng Anh Sướng - Giới thiệu nghệ thuật pha Trà
Tuyên Quang hiện có khoảng 9.000ha chè. Sản lượng chè búp tươi đạt gần 75.000 tấn/năm, được trồng tập trung ở các huyện Yên Sơn, Hàm Yên, thành phố Tuyên Quang và Sơn Dương…Nhằm phát huy giá trị sản phẩm chè, góp phần nâng tầm thương hiệu trà Xứ Tuyên, trở thành nét văn hoá trà đặc sắc vươn tầm quốc tế. Thời gian qua, Tuyên Quang luôn tập trung ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển ngành chè, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế về sản phẩm chè; xây dựng thương hiệu chè gắn với phát triển du lịch…Anh Nguyễn Công Sử, Giám đốc Hợp tác sản xuất dịch vụ nông nghiệp Sử Anh, phường Mỹ Lâm, thành phố Tuyên Quang cho biết, Là cây “đặc sản”, chè và sản phẩm trà đã khẳng định vị trí, vai trò kinh tế và tạo nên thương hiệu của trà Xứ Tuyên. Tuy nhiên, ngành chè của tỉnh chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế, giá trị của cây chè và những nét tinh túy của văn hóa Trà. Chương rình “Không gian Trà Xứ Tuyên”, là sự kiện quan trọng, điểm đến cho khách du lịch trải nghiệm, thưởng thức sản phẩm, mở hướng đi mới cho nông dân gắn du lịch với sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, giá trị, mở ra những định hướng mới trong việc phát triển thương hiệu Trà Xứ Tuyên, đưa sản phẩm trà vươn xa hơn trên thị trường. Đồng thời, thúc đẩy du lịch và thương mại, thu hút các doanh nghiệp, dự án để phát triển vùng chè sạch, an toàn, chất lượng cao.
Toàn cảnh Chương trình " Không gian Trà Xứ Tuyên"
Chương trình “Không gian Trà Xứ Tuyên” là một hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh văn hóa trà Việt, những nghệ nhân, những người trồng chè, sản xuất chế biến và kinh doanh chè. Đồng thời là điểm đến cho khách du lịch trải nghiệm, thưởng thức sản phẩm, đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm Trà Xứ Tuyên đến bạn bè trong và ngoài nước. Từ đó, tạo môi trường để các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, kinh doanh các sản phẩm trà, mở rộng việc quảng bá và kết nối nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng; để hương chè Xứ Tuyên bay xa hơn, để cây chè là cây làm giầu của người dân địa phương.
Bài và ảnh: Thanh Xuân _ Duy Khanh ( Trung tâm VH, TT và TT thành phố)