Hành trình nỗ lực trong thời đại công nghệ
Sinh năm 1996 trong một gia đình lao động tại phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang, tính đến nay, cô giáo Triệu Thị Minh Thanh mới tròn 29 tuổi. Với bản tính hiếu học, ưa tìm tòi khám phá, cô đã sớm ý thức được rằng tri thức và tinh thần trách nhiệm là những giá trị cốt lõi, giúp cô có thể bộc lộ được năng lực của mình và đóng góp cho quê hương.
Cô giáo Triệu Thị Minh Thành, giáo viên trường trung học phổ thông Chuyên Tuyên Quang
Ngay từ khi còn là học sinh phổ thông, cô Thanh đã nỗ lực học tập, trau dồi tri thức. Trong bảng vàng thành tích của trường trung học phổ thông Chuyên Tuyên Quang, cô Triệu Thị Minh Thanh (học sinh khóa 26, lớp chuyên Văn) đã ghi dấu ấn của mình bằng hai lần đoạt giải học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn. Đây là thành tích xuất sắc của một cá nhân, có ý nghĩa lan toả, thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu bền bỉ trong nhà trường. Chia sẻ về thành tích này, cô Thanh cho biết: “Ngoài việc học chính khóa trên lớp khi ấy với sự định hướng bài bản và tâm huyết của giáo viên, em còn thường xuyên truy cập vào các trang web giáo dục để tìm những bài giảng hay, các bài viết chuyên sâu về văn học để học cách đọc, cách cảm, cách viết. Em tiếp cận thường xuyên với công nghệ từ khi ấy và nhận thấy đó thực sự là một công cụ hữu ích để trau dồi tri thức cho mình”.
Là học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn, nên cô Thanh đã được tuyển thẳng vào Lớp tài năng của Khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cũng tại môi trường này, cô Thanh đã bộc lộ khả năng nghiên cứu học thuật cũng như áp dụng công nghệ vào việc học tập một cách hiệu quả. Học Đại học đúng vào thời kỳ dịch bệnh Covid-19 hoành hành, cô Thanh hiểu rằng không thể chỉ học theo lối truyền thống. Cô tiếp cận và dần sử dụng thành thạo các nền tảng như Zoom, Google Meet, và Microsoft Teams cho phép sinh viên tham gia các lớp học trực tuyến, thảo luận nhóm, và nhận phản hồi từ giảng viên. Kết quả cô Thanh đã đạt Sinh viên xuất sắc toàn khóa và sinh viên 5 tốt trường Đại học Sư Phạm Hà Nội; Giải thưởng Nguyễn Tuân năm 2016; Giải thưởng Đỗ Hữu Châu năm 2017.
Gắn công nghệ với chuyên môn
Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo Thạc sĩ, năm 2021, cô Triệu Thị Minh Thanh trở về công tác tại trường trung học phổ thông Chuyên Tuyên Quang theo chính sách thu hút nhân tài. Là một trong những nhà giáo trẻ được đào tạo bài bản, lại thành thạo công nghệ thông tin, cô Thanh đã nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng qua nhiều sáng kiến ứng dụng công nghệ vào các giờ học, cô đã mạnh dạn thử nghiệm dạy học bằng PowerPoint, Google Slides, sử dụng các video minh họa, bài giảng E-learning. Cô hướng dẫn học sinh sử dụng các phần mềm như Padlet, Canva, và Quizlet để tổ chức kiến thức, tạo sơ đồ tư duy, thiết kế bài thuyết trình và ôn luyện kiến thức một cách hiệu quả. Cô chia sẻ, Padlet cho phép học sinh tạo bảng ý tưởng, chia sẻ và thảo luận về các chủ đề văn học, trong khi Canva hỗ trợ thiết kế poster hoặc bài thuyết trình sinh động.
Không chỉ vậy, cô còn thiết kế các bài kiểm tra online trên Google Form, giao bài tập qua Zalo, Facebook – những nền tảng gần gũi với học sinh. Bằng sự linh hoạt, sáng tạo và kiên trì, cô dần dần thay đổi được thói quen học tập của học sinh, đồng thời truyền cảm hứng đổi mới cho nhiều đồng nghiệp trong tổ chuyên môn.
Môn Văn là một môn học vốn được coi là “khó số hóa” vì đặc trưng thiên về cảm xúc và suy tưởng – nhưng cô giáo Thanh đã cho thấy công nghệ không làm mất đi chất thơ của Văn học, mà còn giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách sinh động hơn. Cô thường xuyên sử dụng video minh họa, âm nhạc nền phù hợp để tạo không gian học tập hấp dẫn. Ví dụ, khi giảng bài “Tây Tiến” của Quang Dũng, cô lồng ghép hình ảnh núi rừng Tây Bắc, âm nhạc mang âm hưởng dân tộc để học sinh cảm nhận sâu sắc hơn vẻ đẹp hùng vĩ và dữ dội của thiên nhiên, cũng như tinh thần bi tráng của người lính Tây Tiến. Mỗi bài học đều được cô thiết kế như một “chuyến du hành văn học” với sơ đồ tư duy trực quan, bài tập trắc nghiệm tương tác và hoạt động nhóm trực tuyến. Cô cũng tiên phong ứng dụng phần mềm Azota, Quizzizz, Kahoot để tổ chức các cuộc thi, kiểm tra đánh giá mang tính tương tác cao, tạo sự hào hứng cho học sinh. Cách làm mới mẻ, sáng tạo, được học sinh và phụ huynh đánh giá cao.
Những nỗ lực được ghi nhận
Đến nay, dù mới có 4 năm tuổi nghề và 2 năm tuổi Đảng nhưng cô giáo trẻ Triệu Thị Minh Thanh đã khẳng định được năng lực vị thế là một giáo viên cốt cán, có những thành tích đóng góp đáng kể cho mái trường THPT Chuyên tỉnh Tuyên Quang:
Vào nghề và lập tức được giao nhiệm vụ khó là tham gia dạy đội tuyển học sinh giỏi. 4 năm liền tham gia dạy đội tuyển học sinh giỏi các cấp, cô Thanh đã gặt hái được nhiều trái ngọt: 7 giải học sinh giỏi quốc gia (trong đó có 5 Ba, 2 Khuyến khích); 8 Huy chương Bạc và Đồng tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi khu vực; 28 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Đó là thành tích đáng mơ ước của tất cả những ai làm nghề.
Trước những đóng góp nổi bật, cô Thanh đã được trao tặng:
- Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2022-2023;
- Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh đoạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia Trung học phổ thông năm học 2022-2023 và năm học 2023-2024;
- Giấy khen đã đạt giải Nhất cuộc thi thiết bị dạy học số.
- Được lựa chọn là đại biểu tiêu biểu đại diện tuổi trẻ cả nước phát biểu trong Lễ phát động tết trồng cây “ Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Ất Tỵ 2025 và thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tổ chức tại Khu dic tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào.
Lan toả tinh thần sáng tạo và ước mơ làm nghề giáo
Là một trong những giáo viên trẻ luôn đi đầu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng linh hoạt hiệu quả thiết bị dạy học số, cô giáo Triệu Thị Minh Thanh đã góp phần tạo ra một hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo. Tấm gương nữ nhà giáo trẻ Triệu Thị Minh Thanh đã truyền cảm hứng cho cộng đồng giáo viên nhà trường về tinh thần nỗ lực, phát triển bản thân, cùng nhau lan tỏa, nhân rộng tinh thần sáng tạo, không ngừng cống hiến.
Cô giáo Triệu Thị Minh Thanh cũng là tấm gương truyền cảm hứng để rất nhiều học sinh lớp chuyên Ngữ văn do cô phụ trách giảng dạy nuôi ước mơ theo nghề giáo. Em Ngô Hải Minh Châu, học sinh lớp 12 chuyên Ngữ văn chia sẻ: “Trước khi gặp cô giáo Triệu Thị Minh Thanh, em chưa từng nghĩ đến tương lai em sẽ chọn nghề giáo viên. Nhưng cơ duyên đã cho em được học cô. Đứng trên bục giảng, với viên phấn trong tay cùng những thiết bị dạy học sẵn có, cô đã khai mở nguồn tri thức vô tận, chạm đến mọi cung bậc cảm xúc của chúng em. Cũng từ đó, ước mơ theo nghề giáo trong em ngày càng lớn dần và hiện tại, em đang nỗ lực hết mình để hiện thực hoá ước mơ đó, để được trở thành NGƯỜI THẦY – như cô giáo Minh Thanh của chúng em!”
Không chỉ đổi mới trong giảng dạy, cô Thanh còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, tham gia các lớp tập huấn và cộng đồng giáo viên trực tuyến. Cô tin rằng, việc áp dụng công nghệ vào giáo dục không chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách sinh động mà còn khơi dậy sự sáng tạo và hứng thú trong học tập. Đội ngũ giáo viên trong trường nhờ những nhà giáo trẻ như cô Triệu Thị Minh Thanh đã thường xuyên chủ động trong việc trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, hỗ trợ nhau qua các nhóm trực tuyến, giúp cho quá trình giảng dạy và học tập trở nên hiệu quả hơn. Những buổi tập huấn và trao đổi, thảo luận không chỉ giúp các thầy cô sử dụng thành thạo các nền tảng dạy học công nghệ mà còn mở ra một tư duy mới về vai trò của giáo viên trong thời đại chuyển đổi số.
Trong thời đại 4.0, khi công nghệ đang làm thay đổi sâu sắc mọi mặt đời sống xã hội ngành giáo dục cũng đứng trước nhiều thách thức và cơ hội. Tấm gương nữ đảng viên trẻ Triệu Thị Minh Thanh là minh chứng sống động cho tinh thần sáng tạo và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay. Chính những nhà giáo như cô Triệu Thị Minh Thanh – dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới – là hạt nhân tạo nên sự chuyển mình mạnh mẽ của quê hương, đất nước. Việc phát hiện, bồi dưỡng và lan toả những tấm gương như vậy chính là hành động thiết thực để khơi dậy khát vọng cống hiến, tinh thần phụng sự và khẳng định vai trò tiên phong của thanh niên, của Đảng viên trẻ trong thời đại mới.
Tác giả: Nhóm giáo viên trường THPT Chuyên: Bích Điệp, Bế Dung, Đặng Hải, Hứa Trang