Văn hóa con người: Xây dựng con người Tuyên Quang phát triển toàn diện

30/07/2024 - 15:25
102

Con người là chủ thể sáng tạo ra mọi giá trị vật chất, tinh thần để phát triển đất nước và phục vụ lại bản thân con người. Hội nghị Trung ương 9 khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9-6-2014 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, trong đó, khẳng định xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện với bốn giá trị cốt lõi là trí - đức - thể - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cộng sản Việt Nam tiếp tục xác định một trong 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 là: Phát triển con người toàn diện. Tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước.

Thực hiện chủ trương của Đảng, trên tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đã ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Tuyên Quang đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện bền vững. Mục tiêu là xây dựng con người Tuyên Quang hội tụ các phẩm chất tốt đẹp, đó là “yêu nước, đoàn kết, yêu thương, trí tuệ, kỷ luật, sáng tạo”, trọng tâm là phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; bồi dưỡng lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên, đạo đức, lối sống văn hóa, văn minh, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, trách nhiệm xã hội, tinh thần vì cộng đồng, ý thức chấp hành pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Thực hiện mục tiêu đó, tỉnh Tuyên Quang tích cực đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện trong giáo viên, sinh viên, học sinh các cấp học. Các quy tắc ứng xử văn hóa trong môi trường học đường có sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng. Giai đoạn 2018 - 2025 toàn tỉnh có 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức văn hóa ứng xử trong trường học. Thể lực, tầm vóc con người Tuyên Quang được nâng cao gắn với giáo dục tri thức, đạo đức, kỹ năng sống. Tỉnh cũng tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong toàn tỉnh nhằm tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên; phát hiện và lan tỏa các tấm gương lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, điển hình tiên tiến có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà. Đặc biệt từ năm 2022, tỉnh duy trì tổ chức vinh danh 10 công dân tiêu biểu là những người có nhiều đóng góp, thành tích nổi bật trong các lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2024, qua 03 lần tổ chức đã có tổng số 30 công dân tiêu biểu được vinh danh.
Những nỗ lực trên của tỉnh không chỉ góp phần xây dựng con người Tuyên Quang phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Tuyên Quang nói riêng, yêu cầu phát triển đất nước nói chung trong thời kỳ mới - thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế mà còn đưa con người trở thành chủ thể hưởng thụ những thành quả của sự phát triển, tiến bộ xã hội hiện nay.

 

Nguồn: Báo Tuyên Quang

 

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG

Cơ quan chủ quản: UBND Thành phố Tuyên Quang

Đơn vị thường trực: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Thành phố Tuyên Quang

Trưởng Ban biên tập: Bà Vũ Quỳnh Loan - Thành uỷ viên - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố

Địa chỉ: Phường An Tường, Thành phố Tuyên Quang, Tỉnh Tuyên Quang.

Điện thoại hỗ trợ: (02073) 823 300 - Fax: (02073) 823 300

Email: thanhpho@tuyenquang.gov.vn

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang