Xứng danh phụ nữ Việt Nam

18/10/2024 - 07:58
6

Phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, 94 năm qua, phụ nữ Tuyên Quang đã không ngừng học tập, lao động và khát vọng vươn lên, chủ động tham gia và ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội; góp phần tích cực xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Việc nào cũng làm tốt

Trên bàn ngổn ngang những ốc vít, ram, chip, các bảng bo mạch điện tử, chị Bùi Thị Hằng ở tổ 11, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) tay cầm vít cặm cụi thay thế linh kiện cho chiếc máy tính bị hỏng hóc mà khách hàng gửi đến.

Thấy tôi bước vào, chị cười bảo: “Nay không váy áo điệu đà, tô son, đánh phấn mà ở nhà “đánh vật” với đống kim loại, điện tử này đây nhà báo ơi”.

Các lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ủy ban MTTQ tỉnh trò chuyện với các cán bộ Hội cơ sở giỏi cấp tỉnh.

Vốn là một cử nhân ngành Tài chính Ngân hàng nhưng sau khi “học lỏm” được nghề sửa chữa máy tính từ chồng, chị Hằng lại trở thành “cánh tay phải” đắc lực của chồng. Chị cùng chồng thành lập và điều hành Công ty TNHH Một thành viên Trọng Tín, một công ty chuyên về bán, thay thế linh kiện máy tính, thiết bị văn phòng khi gia tài có chưa đến chục triệu đồng. Đến nay, chị đã mở thêm cửa hàng Nội thất Trọng Tín, với 2 cơ sở. Dù là phụ nữ, dù đã thuê người làm nhưng những khi đông khách đặt hàng hoặc mỗi khi hàng về mà chồng đang bận, chị Hằng lại lao vào cùng anh em nhân viên bốc dỡ bàn ghế, tủ kệ… Có khi chị tự mình lái xe ô tô đi vài chục cây số mang hàng giao tới tận nhà cho khách hàng ngay trong đêm. Đấy là chưa kể, chị vẫn phải làm tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ. Vất vả nhưng đổi lại, các cửa hàng của chị Hằng rất ít khi vắng khách. Kinh doanh phát triển, chị lại tạo được nhiều công ăn, việc làm cho nhân viên.

Nghề Công an vốn là nghề nhiều nguy hiểm, được coi là “khó” ngay cả với nam giới, thế nhưng chị Lâm Minh Luận lại chọn gắn bó với công việc đầy gian nan nhưng rất đỗi tự hào này. Hiện chị là Thượng úy, Công an viên xã Hùng Đức (Hàm Yên). Chị Luận chia sẻ, tháng 9-2020, chị về nhận công tác tại Công an xã Hùng Đức. Đây là xã có mật độ dân cư khá đông, đường giao thông đi lại khó khăn, bà con chủ yếu là người dân tộc thiểu số, phong tục tập quán đa dạng, nhận thức về pháp luật của một số người dân còn hạn chế nên quá trình giải quyết công việc gặp nhiều khó khăn. Khi mới về công tác tại đây, chị một nách 2 con nhỏ nhưng luôn cố gắng thu xếp việc nhà, phát huy đức tính kiên trì, nhẫn nại, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo để hoàn thành tốt việc công như: xác minh, củng cố tài liệu hồ sơ tin báo, tố giác về tội phạm; xác minh, giải quyết các vụ việc và tham mưu, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đánh nhau, gây ồn ào huyên náo khu dân cư… Tháng 6-2024, chị vinh dự là 1/63 nữ công an cơ sở xuất sắc toàn quốc được Bộ Công an biểu dương, khen thưởng tại Lễ Tuyên dương, trao Giải thưởng “Phụ nữ Công an tiêu biểu” và biểu dương “Nữ Công an cơ sở xuất sắc” năm 2023.

Đóng góp tích cực cho xã hội

Tại Đại hội đại biểu Hội LHPN tỉnh lần thứ XVI (2021 - 2026), nguyên Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương đã đánh giá, công tác cán bộ nữ của tỉnh Tuyên Quang luôn đứng trong tốp đầu toàn quốc với con số ấn tượng: tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy tỉnh đạt gần 30%; tỷ lệ nữ Đại biểu Quốc hội khóa XV đạt trên 66%, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt trên 40%...

Chị Bùi Thị Hằng, tổ 11, phường Tân Quang đang thay thế linh kiện máy tính cho khách.

Điều đó cho thấy, phụ nữ Tuyên Quang không chỉ được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện để phát huy năng lực, góp sức xây dựng Đảng, chính quyền mà còn chứng tỏ phụ nữ Tuyên Quang rất tài năng, bản lĩnh, có phẩm chất đạo đức tốt và tinh thần trách nhiệm cao. Minh chứng rõ nét cho điều này, đó chính là 3 “nữ tướng” hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các chị, hoạt động của cơ quan dân cử của tỉnh ngày càng có nhiều đổi mới, việc tổ chức kịp thời các kỳ họp chuyên đề, các chương trình giám sát có trọng tâm, trọng điểm… đã giải quyết được những vấn đề lớn, cấp bách, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đưa ra được nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình của tỉnh, góp phần tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của các tầng lớp Nhân dân…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thúy Hà cho biết, thời gian qua, tổ chức Hội phụ nữ của tỉnh đã làm tốt vai trò đồng hành, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên phụ nữ. Nửa nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã vận động chị em thực hiện hiệu quả các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm; các phong trào thi đua, cuộc vận động do các cấp Hội Phụ nữ, các ngành và địa phương phát động. Trong đó, chị em ở các cấp Hội đã tham gia tích cực vào hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; triển khai thực hiện có hiệu quả bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em… Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh đã thành lập được 361 tổ truyền thông cộng đồng, 32 địa chỉ tin cậy, 6 nhóm sinh kế và 71 Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”. Cán bộ Hội cơ sở tích cực tham gia Tổ hòa giải tại địa phương, phối hợp hỗ trợ tư vấn pháp lý. Từ năm 2022 đến tháng 5-2024 đã tham gia hòa giải 541 vụ mâu thuẫn gia đình, làng xóm, các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, đất đai.

Cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp đã vận động, tham gia hỗ trợ làm mới và sửa chữa được 43 nhà “Mái ấm tình thương”, trị giá trên 2,1 tỷ đồng; giúp 720 hộ hội viên thoát nghèo, thoát cận nghèo; nhận đỡ đầu 121 trẻ mồ côi. Bên cạnh đó, các cán bộ, hội viên phụ nữ còn có những đóng góp quan trọng, tích cực vào công tác hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phòng, chống lụt bão, cứu trợ, từ thiện cho người dân trong đợt bão Yagi vừa qua…

Dù ở bất kỳ giai đoạn nào, lĩnh vực nào, hoàn cảnh nào, chị em phụ nữ đều không ngừng nỗ lực để hoàn thiện bản thân, chứng tỏ khả năng trong mọi lĩnh vực và đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển quê hương Tuyên Quang. Các chị chính là những bông hoa đang tỏa ngát hương thơm cho đời, cần được yêu thương và trân trọng.

TQĐT

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG

Cơ quan chủ quản: UBND Thành phố Tuyên Quang

Đơn vị thường trực: Trung tâm Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Thành phố Tuyên Quang

Trưởng Ban biên tập: Bà Vũ Quỳnh Loan - Thành uỷ viên - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố

Địa chỉ: Phường An Tường, Thành phố Tuyên Quang, Tỉnh Tuyên Quang.

Điện thoại hỗ trợ: (02073) 823 300 - Fax: (02073) 823 300

Email: thanhpho@tuyenquang.gov.vn

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang