A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố Tuyên Quang sẵn sàng cho Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La năm 2023

Chỉ còn ít ngày nữa là Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La thành phố Tuyên Quang năm 2023 sẽ diễn ra. Sau 3 năm bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Lễ hội năm nay được tổ chức với nhiều điểm mới, đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của đông đảo người dân trên địa bàn thành phố và du khách gần xa. Tại thời điểm này, các địa phương, các điểm Di tích đang hoàn tất những công việc cuối cùng để sẵn sàng cho Lễ hội diễn ra trang trọng, ý nghĩa.

     Thành phố Tuyên Quang hiện có 14 ngôi đền, trong đó có 12 đền thờ Mẫu. Tuyên Quang còn được coi là nơi thờ chính của Mẫu Thoải - Mẹ Nước lớn nhất cả nước. Các đền thờ Mẫu tại Tuyên Quang được hình thành sớm và nổi tiếng linh thiêng trong tín ngưỡng thờ Mẫu. Đây là những điều kiện thuận lợi để Tuyên Quang đẩy mạnh phát triển du lịch tâm linh thu hút khách thăm quan.

     Di tích đền Thượng, xã Tràng Đà là một trong 3 điểm tổ chức Lễ hội đền Hạ- đền Thượng- đền Ỷ La năm 2023, để chuẩn bị cho Lễ hội, Tổ quản lý di tích đền Thượng, xã Tràng Đà đã tổ chức chỉnh trang lại khuân viên Di tích đền; chỉnh sửa lại nơi sắp lễ, đồng thời, để giữ trật tự cho đền, Tổ cũng đã hệ thống lại toàn bộ các gian bán những sản phẩm du lịch ngăn nắp, gọn gàng, không để tình trạng bán hàng tràn lan, lấn chiếm vào khuân viên tham quan, lễ bái của du khách. 

     Thành viên tổ quản lí di tích đền Thượng, xã Tràng Đà đang tích cực chuẩn bị cho Lễ hội

     Tại đền Ỷ La, những ngày này việc chuẩn bị cho Lễ hội cũng đang được gấp rút thực hiện. Ông Lê Xuân Lộc, Phó Chủ tịch UBND phường chia sẻ: Năm nay, việc chuẩn bị cho Lễ hội được Ban tổ chức thực hiện sớm hơn so với mọi năm, băng rôn, khẩu hiệu đã được treo tại các trục đường chính, Kiệu rước Mẫu đã được sơn sửa lại, bà con khu vực cạnh đền cũng gác lại công việc thường ngày để giúp Ban tổ chức sắp xếp, chuẩn bị trang phục cho đoàn rước lễ gồm 180 người, dọn dẹp, vệ sinh khuân viên Di tích. Từ ý tưởng, giới thiệu cho nhân dân và du khách về tích đền Mẫu Ỷ La và những bài chầu văn ý nghĩa, Ban tổ chức đã lắp hệ thống loa tại các điểm lễ, các khu vực nghỉ ngơi để du khách vừa lễ bái vừa có thể nghe giới thiệu về đền. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về Lễ hội, vận động người dân tham gia các hoạt động trong khuân khổ của Lễ hội; Thực hiện vệ sinh môi trường, đường phố, khu dân cư.

     Đền Ỷ La, thành phố Tuyên Quang sẵng sàng cho lễ hội

     Năm nay, Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 01/3 đến ngày 07/3/2023 (tức từ ngày 10/02 đến ngày 16/02 Âm lịch), kiệu Mẫu bắt đầu từ đền Mẫu Ỷ La (thuộc phường Ỷ La) ra đền Hạ (thuộc phường Tân Quang), tiếp đến lễ rước kiệu Mẫu từ đền Thượng, xã Tràng Đà qua sông về đền Hạ để cùng hợp tế. Ngoài phần lễ, phần hội cũng gồm nhiều hoạt động đậm nét văn hóa như hội như thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian… Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra tại 3 địa điểm: đền Hạ (phường Tân Quang), đền Thượng (xã Tràng Đà) và đền Ỷ La (phường Ỷ La).

      Với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, hi vọng lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La thành phố Tuyên Quang năm 2023 sẽ diễn ra thành công và để lại những ấn tượng đẹp trong lòng du khách./.

Bài và ảnh: Duy Khanh (Trung tâm VH,TT và TT thành phố)


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 8