A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phường Đội Cấn hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2023

 

Chuyển đổi số là nội dung cơ bản trong trụ cột kỹ thuật số của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chuyển đổi số đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc cách mạng lần thứ 4. Chuyển đổi số là xu thế bắt buộc, tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và thực hiện thành công chiến lược xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội thông minh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu lấy người dân là trung tâm và huy động được sự tham gia của toàn dân. Chính vì vậy, tại Quyết định số 505/QĐ-TTg ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt ngày 10/10 hằng năm là ngày chuyển đổi số quốc gia.

Chủ để Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2023 là "Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị".

Theo đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2023 sẽ tập trung vào thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới trong hoạt động của cơ quan nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp. Các hoạt động chính bao gồm: Phát động phong trào thi đua hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2023. Xây dựng phổ biến Thông điệp Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2023. Phát động và tổ chức Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số. Tìm kiếm và tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai chuyển đổi số quốc gia. Tổ chức các cuộc thi, hoạt động cộng đồng để nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số.

Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, Tổ công tác thực hiện Đề án số 06, tổ công nghệ số Cộng đồng phường Đội Cấn tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ, nền tảng số như: sử dụng dịch vụ công trực tuyến, không dùng tiền mặt, sổ sức khoẻ điện tử, cài đặt và sử dụng app VNeID, app Tuyên Quang ID…

Tổ công nghệ số cộng đồng phường hướng dẫn công dân cài đặt các sản phẩm, dịch vụ nền tảng số

Tổ công nghệ số cộng đồng phường hướng dẫn công dân cài đặt các sản phẩm, dịch vụ nền tảng số

Công an phường Đội Cấn tiếp tục hướng dẫn công dân tích hợp giấy tờ và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Công an phường Đội Cấn hướng dẫn công dân tích hợp giấy tờ và kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Ngày chuyển đổi số quốc gia có ý góp phần nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống nói riêng của mỗi người và sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội nói chung của Đất nước. Với quan điểm chuyển đổi số để giúp giải quyết các vấn đề của cuộc sống, tinh thần xuyên suốt là ngày nào cũng là ngày chuyển đổi số, vì cuộc sống tiếp diễn liên tục, không ngừng đặt ra những vấn đề mới. Vì thế, ngày chuyển đổi số quốc gia còn là ngày mà mỗi cá nhân, tổ chức dừng lại một chút để cảm nhận về những gì còn chưa làm được, về những gì đã làm được, về quá khứ, hiện tại và tương lai.

Phường Đội Cấn đã thông tin rộng rãi thông điệp Ngày Chuyển đổi số năm 2023 qua trang Facebook, trang thông tin điện tử, hướng dẫn cán bộ công chức và nhân dân hưởng ứng trên không gian mạng bằng cách thay ảnh nhận diện có kèm khung hình nhận diện Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2023.

Trang Facebook của phường thay đổi ảnh đại diện có khung hình nhận diện Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2023

 

Trang Facebook của Hội nông dân phường thay đổi ảnh đại diện có khung hình nhận diện Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2023

 

Trang Facebook của Hội LHPN phường thay đổi ảnh đại diện có khung hình nhận diện Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2023

Trang Facebook của Đoàn thanh niên phường thay đổi ảnh đại diện có khung hình nhận diện Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2023

 

          Ngày chuyển đổi số quốc gia đánh dấu ý nghĩa của chuyển đổi số như là một phương thức phát triển mới của đất nước trong thời gian tới, mở ra những không gian mới cho sự phát triển. Chuyển đổi số không phải làm thêm một việc mới, mà chuyển đổi số là thêm một cách làm mới cho những việc hiện tại.

          Với việc tham gia sử dụng các phần mềm, các nền tảng ứng dụng trên các trang mạng, các sàn thương mại điện tử, mua bán hàng trực tuyến cũng như trên Zalo, facebook... chính là việc mà người dân chúng ta đang tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi số mỗi người dân chúng ta cần tham gia vào các tổ công nghệ số cộng đồng, tích cực tìm hiểu để nắm rõ bản chất của chuyển đổi số, vận dụng linh hoạt những thành tựu của cuộc cách mạng số vào cuộc sống hàng ngày như thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030"; tạo lập các tài khoản dịch vụ công để xây dựng chính quyền điện tử; từng bước thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt thông qua các hệ thống giao dịch của ngân hàng, ví điện tử; Tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử và phát triển các sản phẩm nông sản đủ điều kiện để đưa lên sàn thương mại điện tử.

Ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vự kinh tế, Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Việt Bắc, phường Đội Cấn đã chủ động học hỏi, tiếp cận sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, TikTok cũng như tham gia các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki…để quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm của Hợp tác xã như tinh dầu chanh, nước cốt chanh, nước rửa bát, nước giặt…

Các sản phẩm từ chanh của HTX nông nghiệp cao Việt Bắc trên Tiktok

Các sản phẩm từ chanh của HTX nông nghiệp cao Việt Bắc trên sàn thương mại điện tử Lazada

Tuy nhiên theo các số liệu thống kê đến nay phường Đội Cấn có tỷ lệ công dân nộp hồ sơ giải quyết qua cổng dịch vụ công còn thấp. Vì vậy với việc xác định lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực cho chuyển đổi số. Rất mong nhân dân trên địa bàn phường Đội Cấn cùng với Đảng, chính quyền các tổ chức Chính trị- Xã hội phường xây dựng hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số vào năm 2025.

 


Tác giả: Nguyễn Thị Kim Dung
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Hôm qua : 35