• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuẩn bị tinh thần, kiến thức cho kỳ thi THPT 2020

Theo dự kiến phương án thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2020 sẽ không tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm, thay vào đó sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thời gian được lùi lại đến tháng 8-2020. Để chuẩn bị cho kỳ thi này cũng như đảm bảo kế hoạch dạy học của năm học, trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh dạy học trực tuyến, giao bài tập cho học sinh với phương châm “tạm dừng đến trường không dừng việc học”.

Ngày 22-4 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh đã đồng ý với phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo trình và yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành quy chế và hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT cũng như xét tuyển đại học, cao đẳng. Theo phương án của Bộ, năm nay sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm mà tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các trường đại học, cao đẳng sẽ tự chủ phương thức tuyển sinh của mình. Đến nay, theo thống kê của Bộ, có 40% các trường đại học đã có phương án tuyển sinh riêng, còn khoảng 60% vẫn tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT. Trong thời gian tới, các trường đại học, cao đẳng sẽ phải gấp rút có phương án tuyển sinh để sớm công bố cho thí sinh cả nước. 

 

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến trên địa bàn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ trì tổ chức, chịu trách nhiệm các khâu coi thi, chấm thi tự luận, thanh tra thi. Dự kiến sẽ gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổng hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và bài thi tổng hợp Khoa học xã hội (KHXH). Trong đó, bài thi KHTN gồm tổ hợp của 3 môn: Vật lý, Hóa học và Sinh học. Bài thi KHXH đối với thí sinh THPT gồm tổ hợp của 3 môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân; đối với thí sinh giáo dục thường xuyên (GDTX) gồm tổ hợp của 2 môn: Lịch sử, Địa lý. Thí sinh THPT phải thi 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH. Thí sinh GDTX phải thi 2 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH. Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm (phiếu TLTN).

Kết quả làm bài của thí sinh trên phiếu TLTN được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp; bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Mỗi bài thi tổng hợp được chấm chỉ với một đầu điểm (không có điểm các môn thành phần như đối với bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia những năm trước đây). Kỳ thi sẽ diễn ra trong 1,5 ngày với 3 buổi thi. Nội dung thi nằm trong Chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với nội dung tinh giản chương trình học kỳ II đã được Bộ công bố.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đảm bảo kế hoạch dạy học của năm học, trong thời gian học sinh nghỉ học kéo dài vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường THPT đẩy mạnh hoạt động dạy học trực tuyến, sử dụng các phần mềm học tập để dạy học, nâng cao kiến thức cho học sinh. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật những thông tin chỉ đạo mới từ Bộ và Sở đối với công tác tổ chức kỳ thi và phương án thi năm nay để học sinh, phụ huynh nắm bắt, ủng hộ cho kỳ thi. Đến nay, các trường THPT đã phổ biến đến tất cả học sinh về phương án tổ chức thi, thời gian diễn ra kỳ thi và tăng cường các giải pháp dạy học trong thời gian nghỉ học để học sinh nâng cao kiến thức.

Đồng chí Lê Văn Ngoãn, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hoa (Na Hang) nói, năm học 2019 - 2020 nhà trường có tổng số 136 học sinh lớp 12. Ngay sau khi có những chỉ đạo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về điều chỉnh khung thời gian năm học, giảm tải chương trình học, đề thi minh họa hay phương án thi THPT… nhà trường đã nhắn tin đến học sinh, phụ huynh qua hệ thống zalo các nhóm lớp và của trường. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng gọi điện thoại cho từng học sinh. Trong thời gian nghỉ học, trường duy trì hoạt động dạy học trực tuyến, chia sẻ những địa chỉ học tập bổ ích trên internet hay truyền hình để học sinh học tập. Giáo viên cũng thường xuyên tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 để học sinh và gia đình chủ động thực hiện, đảm bảo sức khỏe để học tập.

Rất nhiều những tấm gương hiếu học của học sinh lớp 12 đã khắc phục khó khăn để ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng đã được Fanpage của Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường THPT chia sẻ. Từ đó tạo động lực cho các học sinh khác tích cực học tập để đạt được kết quả tốt nhất tại kỳ thi năm nay. Tiêu biểu như: Em Hoàng Thị Hiền, dân tộc Dao, thôn Nặm Đường, xã Sinh Long (Na Hang) là học sinh lớp 12 trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đã vượt gần chục km từ nhà ra trung tâm xã để “hứng” sóng 4G làm, nộp bài tập kiểm tra; em Triệu Thị Linh, lớp 12C3, trường THPT Yên Hoa (Na Hang) thuộc hộ nghèo ở thôn Nà Pầu, xã Yên Hoa, mẹ mất sớm, hàng ngày em vừa làm việc đồng áng vừa tranh thủ giờ nghỉ ôn tập bài... Em Triệu Thị Linh chia sẻ, năm nay là năm cuối cấp nên em phải cố gắng tích cực học tập để đạt kết quả thi tốt nhất. Từ nhỏ em đã có mơ ước trở thành chiến sỹ công an nhân dân nên dù có khó khăn đến đâu em cũng sẽ cố gắng hết mình để không phụ lòng thầy cô và gia đình.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có văn bản chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chốt phương án tổ chức kỳ thi cũng như thời gian thi cụ thể. Do vậy, các trường THPT cần cập nhật kịp thời những thông tin chỉ đạo mới nhất của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo về kỳ thi. Đồng thời, đẩy mạnh công tác dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học phù hợp trong tình hình nghỉ học kéo dài do dịch bệnh Covid-19.

 

TQĐT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 301
Hôm qua : 585