• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại hội Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027

- Ngày 7-8 tại Nhà khách Minh Thanh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức Đại hội khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Dự và chỉ đạo Đại hội về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tạ Đức Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuyên Quang.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Đại biểu Trung ương có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận văn học nghệ thuật Trung ương; PGS.TS Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam; Nghệ sỹ Nhân dân Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam; Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà Văn Cao Duy Sơn, Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam; Nhà thơ Inrasara Chủ tịch Hội đồng Thơ, Hội Nhà văn Việt Nam; lãnh đạo Hội Văn học - Nghệ thuật các tỉnh, thành phố. Dự đại hội có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện, thành phố cùng đông đảo hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh.

Trong 5 năm qua, hội đã làm tốt công tác tập hợp đội ngũ văn nghệ sỹ trên địa bàn tỉnh tham gia sáng tạo tác phẩm và các công trình văn học có chất lượng, chiều sâu, góp phần định hướng và xây dựng con người mới. Nhiều tác phẩm của văn nghệ sỹ khai thác về vùng đất, con người Tuyên Quang hào hùng trong quá khứ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống, gây được tiếng vang, được công chúng đón nhận.

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam tặng Đại hội bức Cờ thêu.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021 đã có 21 hội viên được trao giải thưởng, bằng khen thông qua các cuộc thi, liên hoan ảnh, triển lãm mỹ thuật; có 5 hội viên được phong tặng nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân dân gian. Hội đã kết nạp 12 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 146 hội viên; tổ chức được 16 chuyến đi thực tế sáng tác ở các tỉnh, thành phố trong cả nước; mở 10 trại sáng tác, 5 lớp tập huấn, bồi dưỡng.

Hội triển khai phát động các cuộc thi trên Tạp chí Tân Trào gồm: Cuộc thi truyện ngắn Tuyên Quang, ảnh du lịch Tuyên Quang, thơ thiếu nhi, bút ký đất và người Tuyên Quang, thơ Tuyên Quang. Trong 5 năm, hội đã chi gần 1,2 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật của Trung ương và tài trợ sáng tác chất lượng cao của tỉnh cho hàng trăm lượt hội viên. Hội chuyển đổi mô hình từ Báo Tân Trào sang Tạp chí Tân Trào, duy trì tốt trang thông tin điện tử; công tác xuất bản sách, triển lãm, liên hoan ảnh nghệ thuật, âm nhạc, biểu diễn được chú trọng. Với những thành tích nổi bật đó, năm 2021, Hội được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam tặng Kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố Tuyên Quang.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Trong những năm qua, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song tổ chức hội và hội viên đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đồng chí nhấn mạnh, trong quá trình lãnh đạo, Đảng luôn đề cao vai trò của văn học nghệ thuật, khẳng định đây là mặt trận quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, phát huy năng lực sáng tạo, đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp cho cán bộ, hội viên.

Văn học nghệ thuật hướng tới giá trị chân, thiện, mỹ, công trình có giá trị, tầm cỡ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn học nghệ thuật ngày càng cao của công chúng. Hội cần thường xuyên chủ động đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò trung tâm đoàn kết, tập hợp tài năng, sự nhiệt huyết của đội ngũ văn nghệ sỹ của tỉnh. Từ đó phát huy kênh thông tin, quảng bá hình ảnh đất và người xứ Tuyên một cách hiệu quả; khuyến khích, định hướng văn nghệ sỹ sáng tác nhiều tác phẩm phản ánh hiện thực cuộc sống, đẩy lùi sự xâm nhập sản phẩm văn hóa độc hại. Mỗi văn nghệ sỹ phải thực sự là một chiến sỹ…

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam
tặng Bằng khen cho Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh.

Đại hội đã thông qua Nghị quyết nhiệm kỳ 2022 - 2027 với những nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tập trung xây dựng chất lượng hội viên, đổi mới mạnh mẽ công tác hội theo hướng hiệu lực, hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; quan tâm phát triển hội viên trẻ, hội viên người dân tộc thiểu số; tăng cường mở các cuộc thi sáng tác, trại sáng tác, lớp tập huấn, đi thực tế sáng tác; phấn đấu có nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, có tầm phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn, phát huy bản sắc quê hương; tiếp tục sửa đổi quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Thường trực Hội, Ban Biên tập Tạp chí Tân Trào đáp ứng được yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Ban Chấp hành Hội khóa VII ra mắt Đại hội.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 và Ban kiểm tra Hội. Nhà thơ Tạ Bá Hương được bầu giữ chức vụ Chủ tịch và Nhà báo Thèn Thị Hương được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội tặng hoa cho các đồng chí trong Ban Chấp hành khóa VI, thôi không tham gia Ban Chấp hành khóa mới.

Tại đại hội, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam trao tặng 5 Kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, 20 Kỷ niệm chương cho hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Tuyên Quang. Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam trao tặng 6 Kỷ niệm chương cho hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh. Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam trao tặng Cờ thi đua và Bằng khen cho Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 7 cá nhân Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh có thành tích xuất sắc công tác hội trong nhiệm kỳ qua.

Nhà văn Phù Ninh
Nguyên Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh:

Trong nhiệm kỳ 2016-2021 đã có nhiều việc làm chính đáng trong thực tiễn của hội nhưng chưa đưa vào điều lệ. Do vậy, nhiệm kỳ 2022-2027 cần ghi rõ vào điều lệ, thay đổi cho phù hợp với thực tiễn sinh động. Bình thường thì BCH Hội đương nhiệm gần hết nhiệm kỳ phải có nhiệm vụ tổ chức đại hội, chuẩn bị nhân sự cho khóa sau. Tuy nhiên, khóa vừa rồi do không ghi rõ trong điều lệ nên diễn ra tình trạng lãnh đạo nghỉ hưu giữa nhiệm kỳ, gây ra những lúng túng, xáo trộn nhất định trong hoạt động công tác hội. Do vậy vậy cần ghi vào nhiệm vụ công việc của BCH, cùng với điều hành công việc của hội là chuẩn bị đại hội, nhân sự khóa sau trình đại hội.

Nhà văn Trịnh Thanh Phong
Nguyên Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, nguyên Tổng Biên tập Báo Tân Trào.

Hiện nay, có nhiều hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh lúc về già phải theo con cháu định cư, sinh sống ở các tỉnh, thành phố khác nhưng rất tâm huyết với hoạt động hội, tích cực sáng tác, luôn hướng về quê hương. Tôi mong muốn hội tạo điều kiện cho những hội viên tâm huyết tiếp tục sinh hoạt, cống hiến cho mảnh đất xứ Tuyên. Còn những hội viên bỏ không sinh hoạt hội trong một thời gian dài, cần rút tên khỏi hội. Những hội viên vi phạm pháp luật, điều lệ hội cần xóa tên nhằm nâng cao tính kỷ luật, sức mạnh của Hội Văn học - Nghệ thuật trong thời gian tới.

 

Kiến trúc sư Thái Thành Vân

Kiến trúc là một vấn đề lớn trong đời sống, mang tính sáng tạo cao, ảnh hưởng lớn đến nhiều khía cạnh của đời sống xã hội. Cho nên Chi hội Kiến trúc sư trong nhiệm kỳ tới cần có giải pháp để hoạt động tích cực, hiệu quả, có nhiều công trình kiến trúc được giải thưởng cao, công trình thực tiễn đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kiến trúc sư phải làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất các thiết chế, thể chế, các quy phạm kiến trúc, quy hoạch nhằm góp phần khắc phục tốt tình trạng đô thị phát triển tự phát. Bên cạnh đó chú ý phát hiện tài năng của các kiến trúc sư trẻ đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển nền kiến trúc khu vực đô thị, nông thôn, miền núi. Qua đại hội này, Chi hội Kiến sư cần có những suy nghĩ, trăn trở để tiếng nói của kiến trúc được lan tỏa, được xã hội công nhận.

Bà Nguyễn Thúy Quỳnh
Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên

Tôi rất vinh hạnh được thay mặt các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh bạn phát biểu tại sự kiện đặc biệt này. Trong giới văn nghệ sỹ nước nhà có một cộng đồng thân thương của các văn nghệ sỹ khu vực Tây Bắc - Việt Bắc, đặc biệt là 6 tỉnh thuộc khu tự trị Việt Bắc năm xưa. Với Thái Nguyên, Tuyên Quang còn gần gũi hơn nữa, bởi có chung một Núi Hồng, một ATK kháng chiến. Hôm nay về dự Đại hội, chúng tôi vui mừng được gặp gỡ những người bạn thân thiết của mình trên mảnh đất Tuyên Quang sơn thủy hữu tình, đang thay đổi mạnh mẽ.  Chúng tôi cũng hoan nghênh những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ mới của Ban Chấp hành Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang. Có lẽ thách thức lớn nhất ở phía trước là sự bắt kịp và hoà nhịp với đời sống văn học nghệ thuật đương đại với nhu cầu ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân. Hội Văn học - Nghệ thuật Thái Nguyên tin rằng Hội Văn học - Nghệ thuật Tuyên Quang sẽ làm được nhiều hơn những gì đã làm. Chúng tôi tin rằng những tình cảm chân thành, sự quý trọng văn nghệ sỹ và trân trọng văn học nghệ thuật của nhân dân Tuyên Quang là một trong những giá trị cốt lõi của xứ Tuyên hôm qua, hôm nay và mai sau. 

Theo TQĐT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 634