• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sẵn sàng cho Lễ hội Thành Tuyên năm 2023

     Để tăng cường quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch vùng Việt Bắc thông qua việc tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch chung, tầm cỡ khu vực, tỉnh Tuyên Quang đang tích cực chuẩn bị tổ chức Chương trình du lịch 'Qua những miền di sản Việt Bắc' và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023. Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV (gồm 6 tỉnh Việt Bắc: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang và Tuyên Quang) và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 được tổ chức trong 8 ngày (từ 20/9 - 27/9).

 

Tại tuyến đường Bình Thuận và một số trục đường chính của thành phố Tuyên Quang vào mỗi buổi tối luôn chật kín người dân với các mô hình đèn trung thu rước diễu

     Đã trở thành truyền thống, năm nay nhân dân tổ 2, phường Ỷ La lại làm mô hình trung thu khổng lồ với chủ đề “Rồng phượng trẩy hội”. Thông qua mô hình những người lên ý tưởng mong muốn gửi gắm đến các cháu nhỏ - chủ nhân tương lai của đất nước luôn nhớ về nguồn gốc “con Lạc cháu Hồng”. Để hoàn thiện mô hình này, tổ dân phố đã thông báo về nội dung làm mô hình, về mức quyên góp và được các hộ dân đều nhất trí ủng hộ. Ông Đào Ngọc Hạnh, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Ỷ La chia sẻ: Thực hiện kế hoạch của UBND phường về việc làm mô hình tham gia “Lễ hội Thành Tuyên”, tổ dân phố tích cực tuyên truyền, vận động tới cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân trong tổ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác triển khai làm mô hình đèn trung thu thông qua các buổi họp chi bộ, tổ dân phố. Qua đó, được 100% nhân dân ủng hộ, cùng đóng góp ý tưởng, sức người, sức của và kinh phí.

Mô hình "Rồng phượng trẩy hội" của tổ dân phố 2, phường Ỷ La tham gia diễn diễu 

     13 năm kể từ khi lễ hội đặc trưng của Tuyên Quang ra đời đến nay trung thu không còn là Tết của riêng thiếu nhi mà trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người dân. Đây cũng là một Lễ hội đậm chất đường phố, thu hút đông đảo khách du lịch gần xa đến với Tuyên Quang. Chị Nguyễn Thị Linh, du khách thành phố Hà Nội chia sẻ: Tôi đã đi nhiều nơi, nhưng chưa nơi nào có không khí lễ hội trung thu như ở Tuyên Quang, mặc dù chưa đến chính hội, nhưng trên đường phố đã có rất nhiều mô hình đi diễn diễu. Người dân và du khách cùng nhau chiêm ngưỡng các mô hình sinh động, bắt mắt, tiếng nhạc vui tươi tạo không khí rất sôi động. Tôi cũng như nhiều du khách vô cùng thích thú với những trải nghiệm lễ hội trung thu tại Tuyên Quang.

     Người lớn và trẻ em ngồi quây kín và cùng nhau reo hò trên các mô hình đèn Trung thu hết sức độc đáo, tạo nên không khí vô cùng náo nhiệt

     Với hàng trăm mô hình đèn Trung thu khổng lồ, lung linh sắc màu, mô phỏng sinh động những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, thể hiện những nhân vật, sự kiện văn hóa, lịch sử, câu chuyện dân gian, cổ tích, truyền thuyết, ngụ ngôn… do nhân dân sáng tạo, làm ra, Lễ hội Thành Tuyên đã được sách Kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận là lễ hội có nhiều mô hình đèn Trung thu độc đáo, lớn nhất Việt Nam. Điểm nhấn của Lễ hội năm nay là chương trình Đêm hội Thành Tuyên được tổ chức quy mô cấp quốc gia. Lễ hội có sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc và địa phương 2 nước có quan hệ hợp tác, hữu nghị với Tuyên Quang là tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), TP. Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) và tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV từ ngày 20/9 đến ngày 27/9/2023 tại thành phố Tuyên Quang.

Bài và ảnh: Duy Khanh ( Trung tâm VH, TT và TT thành phố)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 428
Hôm qua : 439