• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố Tuyên Quang bội thu lúa vụ xuân năm 2018

Thời điểm này, trên tất cả những cánh đồng thuộc các xã, phường, bà con đang thu hoạch đông vui như trẩy hội. Ngoài không khí rộn ràng vốn có của ngày mùa, năm nay mọi nhà đều vui do năng suất lúa đạt rất cao. Đây là một mùa vụ bội thu của bà con nông dân trên toàn địa bàn thành phố.

 

Bà con  nông dân xã An Khang thu hoạch lúa vụ Xuân năm 2018

Có 5 sào lúa, cấy cả lúa lai và lúa thuần, gia đình chị Hoàng Thị Phương ở thôn Thúy An, xã An Khang dự kiến thu được gần 1,5 tấn lúa. Chị cho biết, từ lúc di dân từ vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang về định cư tại đây, chưa bao giờ lúa tốt như thế. Năm nay, ngoài việc lựa chọn các giống lúa như HDT 10, J02, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, sử dụng phân bón NPK, phân 3 màu, không sử dụng đạm thì thời tiết cũng khá thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa, sâu bệnh cũng ít phát sinh. Do đó mà không riêng gia đình chị đạt được năng suất cao mà hầu hết bà con nông dân ở đây đều có mùa vụ bội thu. Hiện tại chị đang đổi công với các hộ xung quanh để thu hoạch trong sự ủng hộ của thời tiết.

 

Nhiều địa phương đã đưa cơ giới hoá vào thu hoạch lúa 


Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên toàn địa bàn thành phố cũng đang tập trung nhân lực để thu hoạch lúa xuân. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã An Khang cho biết, để đảm bảo tiến độ, hiện tại nhiều hộ gia đình cũng đã đưa cơ giới hóa vào khâu thu hoạch. Ngoài những máy nhỏ của hộ gia đình, năm nay ở xã cũng đã có hộ đầu tư máy gặt đập liên hoàn quy mô lớn, công suất hàng trăm tấn/ngày để làm dịch vụ cho bà con. Lợi thế ở An Khang là hầu hết cánh đồng bằng phẳng, các hộ đều đã thực hiện dồn đồng đổi thửa từ nhiều năm trước nên việc đưa cơ giới hóa vào thu hoạch tương đối thuận lợi. Hình thức này cũng giúp bà con tiết kiệm được chi phí so với gặt tay, đồng thời cũng đảm bảo tiến độ làm đất để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

 Bà con nông dân các xã phường đang tập trung nhân lực, phương tiện thu hoach lúa xuân


Theo ông Đinh Xuân Tấn, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông thành phố Tuyên Quang, vụ xuân năm nay, thành phố gieo cấy trên 1.000 ha, gồm cả lúa lai và lúa thuần. Trong đó, năng suất lúa lai đạt khoảng 70 tấn/ha; lúa thuần đạt 62 tấn/ha…Để đảm bảo cho sản xuất vụ xuân đạt kết quả tốt, ngay từ đầu năm, trạm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân; cùng với chính quyền các địa phương, hướng dẫn bà con chú trọng khâu thủy lợi, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Năm nay, ngoài cơ cấu giống địa phương, Trạm cũng đã phối hợp thực hiện 10 mô hình trình diễn giống lúa mới, như: J02, Đài Thơm, BQ Thái Bình... với tổng diện tích 40 ha tại 10 xã, phường trên địa bàn thành phố. Qua đánh giá sơ bộ, hầu hết các giống lúa đưa vào khảo nghiệm đều phát triển tốt, có năng suất cao hơn so với giống đang gieo trồng tại địa phương. Ông Tấn cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thu hoạch lúa của bà con trên địa bàn thành phố đã đạt khoảng gần 70%. Cùng với các địa phương tuyên truyền, đôn đốc bà con thu hoạch nhanh gọn, Trạm cũng đang triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2018, đảm bảo cho bà con thu hoạch xong sẽ bắt tay vào sản xuất vụ mùa ngay theo đúng kế hoạch trong khung thời vụ./.

                                                                        Bài và ảnh: Bình Yên ( Đài TT- TH thành phố)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 364
Hôm qua : 970