• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Liên hoan văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu năm 2017

Nằm trong khuân khổ hoạt động của Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La năm 2017, Sáng ngày 10/3 ( tức ngày 13 tháng 2 Âm lịch), tại Đền Hạ, phường Tân Quang, UBND thành phố Tuyên Quang tổ chức khai mạc Liên hoan văn hóa tín ngưỡng thờ mẫu năm 2017

       Dự lễ Khai mạc có các đồng chí: Vũ Công Hội, Vụ trưởng Vụ Văn hóa- Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Tiến sỹ Trần Hữu Sơn, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam; Trương Thị Thu Hà, Phó giám đốc Trung Tâm nghiên cứu và bảo tồn Văn hóa, tín ngưỡng Việt Nam; Mai Đức Thông, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Về phía thành phố Tuyên Quang có các đồng chí: Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Tô Hoàng Linh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Phạm Quốc Chương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Đại diện Sở Văn hóa, Bảo tàng một số tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, các nghệ nhân dân gian và đông đảo nhân dân, du khách thập phương.

Các Nghệ nhân dân gian thực hiện nghị lễ Chầu văn tại Liên hoan Văn hóaTín ngưỡng thờ Mẫu năm 2017

           Phát biểu khai mạc Liên hoan Tín ngưỡng thờ mẫu năm 2017, đồng chí Phạm Quốc Chương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Tổ chức Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La nêu rõ: Liên hoan tín ngưỡng thờ mẫu năm 2017 của thành phố Tuyên Quang được tổ chức nhân dịp "Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt" được UNESSCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của nhân loại và Lễ hội Đền Thượng, Đền Hạ, Đền Ỷ La của thành phố Tuyên Quang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là niềm vui lớn của nhân dân thành phố.
"Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt" là nét đẹp về nghệ thuật, tâm linh trong văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Là loại hình diễn xướng dân gian độc đáo với sự kết hợp một cách nghệ thuật các yếu tố văn hóa như: trang phục, âm nhạc, hát văn, múa, diễn xướng với thực hiện các nghi thức trong nghi lễ dâng hương của tín ngưỡng Tam phủ, Tứ phủ, một tín ngưỡng dân gian đặc trưng của người Việt, tạo nên văn hóa đẹp, mang đậm hồn cốt của dân tộc Việt Nam. Bằng cách sử dụng thủ pháp kịch hóa trên nền tảng các điệu múa dân gian và lễ nhạc truyền thống mang tính tâm linh với lời văn chau chuốt, nghiêm trang, Thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu được coi là một hình thức lễ nhạc cầu thánh, được phát triển nhằm bảo tồn, tôn vinh và phát huy nghệ thuật văn hóa dân gian, mang đậm bản sắc tín ngưỡng trong kho tàng Di sản văn hóa Phi vật thể Việt Nam, góp phần làm phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Đối với thành phố Tuyên Quang, Nghi thức Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu là loại hình nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt văn hóa của nhân dân địa phương, nhất là vào các dịp lễ hội, được đông đảo nhân dân đón nhận và hưởng ứng tham gia...
Liên hoan Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu năm 2017 của thành phố Tuyên Quang quy tụ 200 nghệ nhân dân gian và các cung văn đến từ 8 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Đà Nẵng và đoàn chủ nhà thành phố Tuyên Quang. Đây là dịp để những người Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi, giới thiệu loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc; Tăng cường tinh thần đoàn kết, qua đó góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị của Di sản văn hóa phí vật thể đã được UNESSCO công nhận.


Thực hiện: Bình Yên ( Đài TT-TH thành phố Tuyên Quang)
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 495
Hôm qua : 476