• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thường trực HĐND thành phố Tuyên Quang tổ chức phiên họp giải trình về công tác quản lý đất đai

Sáng ngày 31/5, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Tuyên Quang tổ chức phiên họp giải trình về công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố. Các đồng chí Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Phạm Thị Thành Chung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND thành phố; Phan Thị Mỹ Bình,Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì phiên họp. Dự họp có lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, lãnh đạo các xã, phường trên địa bàn thành phố.

 Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, thời gian qua, công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố cơ bản tuân thủ theo quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2012-2015 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 340/QĐ-UBND ngày 17/9/2013, góp phần đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên quá trình sử dụng đất có nhiều biến động, còn tồn tại một số hạn chế nhất định trong công tác quản lý và sử dụng đất đai. Do đó, tại kỳ họp này, đồng chí đề nghị, các ngành cần tập trung làm rõ thực trạng công tác quản lý đất đai hiện nay, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đất đai để thành phố kịp thời có hướng xử lý, điều chỉnh.

Thường trực HĐND thành phố Tuyên Quang
tổ chức phiên họp giải trình về công tác quản lý đất đai


Theo báo cáo của Phòng Tài Nguyên và Môi trường thành phố, thời gian qua công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, hồ sơ địa chính đã dần được hoàn thiện, tổng số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn đã cấp là trên 40.400 giấy với diện tích trên 6.560 ha. Trong đó, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân là hơn 39.770 giấy, diện tích gần 5.678 ha; Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức là 629 giấy, diện tích gần 888 ha. Thành phố cũng đã tiếp nhận trên 780 ha đất từ một số đơn vị doanh nghiệp bàn giao; Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai giảm hơn 30%; Một số đơn thư khiếu nại kéo dài trong lĩnh vực này đã được giải quyết dứt điểm; việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất được kiểm soát và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Tuy nhiên, trong việc lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của từng giai đoạn và từng năm chưa sát thực tế dẫn đến việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chỉ đạt 30-50% kế hoạch; Còn nhiều trường hợp sử dụng đất sai mục đích được phát hiện nhưng chưa kịp thời xử lý vi phạm, đặc biệt là việc khắc phục hậu quả sau vi phạm chưa được xử lý triệt để; có trên 1.570 số hồ sơ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Lịch sử sử dụng đất có nhiều biến động, bản đồ địa chính của 7 phường và xã Tràng Đà đã được đo đạc từ năm 1995 đến nay đã biến động nhiều nhưng trong quá trình sử dụng chưa kịp điều chỉnh gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai, việc quản lý, sử dụng quỹ đất 5% ở các xã, phường còn có nhiều phát sinh, bất cập.
Về nguyên nhân tồn tại trong công tác quản lý đất đai, theo báo cáo giải trình của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra thành phố và các xã, phường như An Tường, Đội Cấn, Nông Tiến thì công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương có việc còn chưa thật sự quyết liệt, có thời điểm còn buông lỏng công tác quản lý; sự phối hợp giải quyết đơn thư giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan chưa chặt chẽ; đội ngũ cán bộ địa chính, tư pháp cấp cơ sở có sự thay đổi nhiều; trình tự, thủ tục lập hồ sớ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại UBND các xã, phường chưa được đảm bảo, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm sử dụng đất dẫn tới việc cấp sai đối tượng, cấp sai diện tích.
Tại phiên họp, đã có 9 ý kiến yêu cầu giải trình của các đại biểu thuộc thẩm quyền của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, một số phòng, ban và các xã, phường trên địa bàn liên quan đến việc sử dụng đất được giao của một số hợp tác xã nông nghiệp; Quản lý đất bãi bồi ven sông, sử dụng quỹ đất công 5%; Việc chỉnh lý biến động đất đai do nhà nước thu hồi, công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn thành phố đã được làm rõ:
Phát biểu kết luận phiên họp giải trình, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá cao sự tập trung, nghiêm túc của các đại biểu tham dự phiên giải trình cũng như những nỗ lực của các cơ quan, địa phương trong quản lý lĩnh vực đất đai, đặc biệt là việc quản lý quỹ đất công 5% ở một số xã sát nhập từ huyện Yên Sơn. Với những hạn chế còn tồn tại trong công tác này, đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trong cách làm việc của các cơ quan chuyên môn, UBND các xã phường và quan tâm đến công tác tổ chức cán bộ; Chỉ đạo sát sao về công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực sử dụng và quản lý đất đai. Đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường nâng cao chất lượng công tác tham mưu, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc cán bộ địa chính và phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc giải quyết vướng mắc, tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quản lý có hiệu quả đất công ích... Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cũng yêu cầu, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật đất đai, Luật xây dựng nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, người dân trên địa bàn trong sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này./.

                                                                                                    Bài và ảnh: Bình Yên ( Đài TT-TH thành phố)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 386
Hôm qua : 476